PananampalaTAYA

Ang tagal ko na din nahinto na sumulat. Wala lang, minsan ayaw mo lang magsulat o kaya sa walang dahilan bigla ka na lang tatamaan na bumalik ulit kasi ito yun pinakamagandang alaala ng nakaraan na mababalikbalikan mo.

Dumaan na ang pasko at paskong pakabuhay, humaba at umikli na ang buhok ko, nag-umpisa na ang “Meant To Be” may anak na daw si Yuan, at may bagong apat na karakter ang “Gaya” katapat ng JEYA. Hindi ko namalayan nalibang ako sa palabas na ito.

Ganupaman, hala! kahit na ano pa ang maging takbo ng buhay, isa lang ang naitaya ko, ang “pananamplatataya” ito yun ng-cover ka ng “Easter Vigil” tuloy sa “Salubong” at hindi mo maramdaman ang pagod kasi alam mo na ito ang pinakamasarap na pakiramdam na gumagawa ka ng isang bagay na alay mo sa kanya.

Ang hindi ko makakalimutan, ang maging tour guide sa “bisita iglesia” hindi sinasadya, walang plano, nangyari lang, ito marahil ang sorpresa na nagagawa mo yun gusto mo, na mag lakwatsa, kumuha at nagpapaliwanag ka kung ano ang kahulugan ng mahal na araw at ang ibahagi ang pananamplataya mo sa iba na hindi mo kailangan sabihin lang kundi naipakita mo.

Ito na marahil ang kakaibang karanasan ko sa paglalakwatsa.

The Seven Churches visited during the so-called Bisita Iglesia Tour are: (1) St. John Bosco Parish, Makati City, (2) Sto. Nino de Paz Chapel, Greenbelt, Makati City, (3) Holy Cross Parish, Makati City, (4)  National Shrine of the Sacred Heart, Makati City, (5) Our Lady of the Abandoned, Sta. Ana, Manila, (6) Sts. Peter & Paul Parish, Makati City, and (7) San Ildefonso Parish, Makati City.

 

 

Leave a Reply

