May Pag-asa Ba Kay Pangulong Duterte?

Dahil bago na ang Presidente ng Pilipinas, maaliwalas na may pag-asa ng makakamtam. Maraming pangako pero isa ang tiyak kailangan natin tulungan ang sarili natin, kasi hindi naman si Superman si Pres Duterte.

Maraming problema na naiwan at kailangan ayusin pero kung puro puna at batikos ang gagawin ng bawat isa at ang ending ay umasa, malamang sa alamang, bigo ka pa din sa buhay na umasenso, Kung baga “walang himala, ang himala ay nasa sarili natin” ayon sa pelikula ni Nora Aurnor (kung hindi ninyo kilala si Nora Aunor, mag-google na lang kayo, huwag kayong tamad maghanap, yan ang umpisa).

Mula ng naupo si Pres Duterte, abagers tayo kung magmumura at tutuligsa sa simbahang Katoliko, pero bigo tayo duon. Maging bukas naman tayo at huwag tumunganga sa Facebook na hindi nagbabasa, minsan o sa madalas hit the “like”button na lang, pero dahil sa “data” ang gamit minsan mis-interpreted ang comment.

Ang mga headlines, natural na “catchy” para siguradong madaming likes o shares o views pag video. At least tapos na ang SONA ni Pangulong Duterte. Move-on na tayo.

Gaya ng sinusulat ko, iwan ko lang kung mabasa mo ito. Sinulat ko ito kasi kailangan mo din magbasa ng mahasa yan mata at hindi kamay mo sa pag hit ng button ng “like,”

Si Pres Duterte, may anim na taon upang makamit ang pagbabago sa Pilipinas. Ako naniniwala na may pagbabago, kasi kung hindi dapat lumayas na lang ako ng Pilipinas, pero dahil sa abilidad at dignidad na pinapakita ni Pres Duterte saludo ako.

Pero ang sabi nga, huwag tamad, huwag umasa kundi gawin kung ano ang kayang gawin upang umunlad ang buhay kasi kung natulugang ang sarili, habang ang gobyerno ginagawa nila ang trabaho nila magkikita din tayo sa gitna at magugulat ka na lang na, “1st world country” na tayo (wala pong masamang mangarap, libre po yan).

Kaya nga ako, sige lang ang pangarap, libre nga, malay ko nasa harap na ako ni Pres Duterte at mainterview ko siya o kaya kaharap ko si Pope Francis.

Mabuhay ang Pilipinas. Ito ang aking bayan.

Photo credit to the owner of the picture of President Duterte.

maxresdefault

 

Leave a Reply

